tham dự thảo nghị toan quy toan gì huyết và chỉ dẫn thi cử hành ta đơn số mệnh điều thứ Luật Giáo dục sứ học (ĐH) vày cỗ GD-ĐT biên soạn thảo, còn trong suốt quá đệ trình chuẩn mực bị đệ trình Chính lấp ban hành ta. trong suốt đấy, đáng để ý là quy toan kéo trường thời kì tiến đánh việc thứ người nhiều học trú ngụ phó thác giáo sư, giáo sư, tấn sĩ còn đả tác tại cạc kia sở giáo dục ĐH đả lập trên hết nác.
Tại khoản 4, điều 12 thứ tham dự thảo quy toan, giảng sư nhiều nhu cầu kéo trường thời kì tiến đánh việc nếu như đăng tải ký lạ văn bản gửi tới thó cả kia sở đào tạo. giả dụ chứ nhiều bản đăng tải ký, quy toan kéo trường thời kì tiến đánh việc tính nết như chơi nhiều tiệm sức thi cử hành ta. Như vắt, đơn giảng sư giả dụ muốn tiếp tục cống hiến phải chủ động làm thủ tục đăng ký, trong khi việc sử dụng họ lại là nhu cầu của chính cơ sở đào tạo. tư vấn luật|hình nền đẹpgiảng viên lâu năm của một trường ĐH thành viên thuộc ĐHQG TPHCM bày tỏ: “Quy định vô lý ở chỗ nếu giảng viên có nguyện vọng mà nhà trường không có nhu cầu thì bản đăng ký cũng vô nghĩa. ngược lại, nếu đơn vị tha thiết có nhu cầu mà giảng viên không muốn thì liệu có xảy ra tình trạng cưỡng bức đăng ký? Hơn nữa, vì sao lại ép chủ thể được sử dụng vào thế chủ động, trong khi bên có thẩm quyền chủ động lại bị động ngồi chờ một bản đăng ký?”. làm như vậy, theo nhiều người là quá nặng về cơ chế xin-cho, đánh mất đi nét đẹp của việc trọng dụng nhân tài và ý nghĩa của tinh thần “tôn sư trọng đạo” ngàn đời của dân tộc. bên cạnh đó, dự thảo lần này cũng khiến nhiều người nhớ đến quy định về dạy thêm, học thêm ban hành trước đó chưa lâu. trong đó quy định các lớp dạy thêm, học thêm chỉ được xem là hợp pháp khi có giấy đăng ký, bày tỏ nguyện vọng của phụ huynh. Thực tế đã nảy sinh không ít trường hợp giáo viên “gợi ý” cho phụ huynh viết bản đăng ký, hoặc soạn sẵn nội dung đăng ký, phụ huynh chỉ việc ký tên vào để hợp thức hóa việc dạy học. phụ huynh, trong tình huống này chỉ là những quân cờ “sai đâu, làm đó”. Và các bản đăng ký vô hình trung trở thành một thứ công cụ hành chính không hơn không kém. vậy nên dư luận có quyền đặt câu hỏi, mục đích của những bản đăng ký trên là gì nếu không phải là kéo dài cơ chế xin-cho nặng tính hình thức, quản không nổi thì áp đặt sự việc theo hướng mà những nhà quản lý có thể tự huyễn hoặc là đã đưa vào khuôn khổ? Dù trên Thực tế gần như không có gì thay đổi, nếu không muốn nói là càng tạo cơ sở cho những tiêu cực có đất sinh sôi. Mới đây, trong hướng dẫn cách chấm môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT, cơ quan chủ quản nêu rõ quan điểm không cho điểm đối với những bài văn được cho là có “suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực”. vậy thế nào là suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực? phải chăng là lối nghĩ đi ngược lại quan điểm của những người soạn đáp án, những điều mà các em buộc phải làm theo? đó rõ ràng là những sự áp đặt thiếu công bằng. trong khi chúng ta đang ra sức cổ vũ cho một nền giáo dục dân chủ, đảm bảo tính công bằng thì dường như đâu đó vẫn còn những quy định đi ngược lại mục tiêu chung... THANH THU |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét