Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Cái chính ở đây không phải vấn đề sở hữu mà là quy định về quyền của người chủ sở hữu đất thay mặt cho toàn dân trong vấn đề sở hữu đất

google webmaster tool,Internet marketing coaching,kiem tra ten mien tieng viet

cũng như quyền của người dân được giao quyền sở hữu đất như một quyền tài sản. Pháp luật phải bảo hộ, bảo vệ được cái quyền tài sản đó của người dân. Đặc biệt, phải xử lý được những bất cập, hạn chế của pháp luật bây chừ trong hàng loạt vấn đề nóng như thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng, giá đất, chính sách tài chính về đất đai... cũng như làm rõ cơ chế quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai. Nếu làm tốt, quờ những điều chỉnh đó sẽ giải quyết được tồn tại, bất cập bây chừ.

- Như vậy, có thể hiểu nếu đấu duy trì hình thức sở hữu toàn dân về đất đai và Nhà nước là đại diện thì quyền lợi của người dân sẽ ngày càng được đảm bảo hơn?

- Chắc chắn là như vậy. Chúng ta phải làm rõ hơn quyền của người sử dụng đất và khẳng định đây là quyền tài sản. Quyền sử dụng đất như là quyền tài sản được ghi nhận vào Hiến pháp, đấy là bảo đảm cho người dân.

- Khi góp ý sửa đổi Hiến pháp, nhiều ý kiến đề nghị không quy định Nhà nước thu hồi đất cho các dự án kinh tế - xã hội để tránh bị lạm dụng. Ý kiến này được Ủy ban sửa đổi Hiến pháp ghi nhận như thế nào?

- Người ta lo ngại rằng nếu để quy định như vậy về các dự án phát triển kinh tế xã hội thì có thể mở rộng quá quyền thu hồi đất của các cơ quan, tổ chức Nhà nước và có thể dẫn đến xâm phạm quyền sử dụng đất của người dân, có thể dẫn đến ở chỗ này chỗ khác tùy tiện trong thu hồi đất. Người ta cũng nêu, trong dự thảo Hiến pháp đã nói “thu hồi đất vì ích quốc gia, vì ích công cộng mà trong ích quốc gia, ích công cộng đã bao gồm, bao hàm cả vấn đề thu hồi đất để phát triển các dự án kinh - tế xã hội rồi” thành thử, không cần thiết phải bổ sung thêm nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét